Opo


“Actions speak louder than words.”

Ikaw na bata ka!
Kabisado na ng aking mga labi ang pangangatal
Habang humahagulgol ang aking katahimikan.
Hindi po ako bingi.

Di ba’t sinabi kong ibubukas mo lang yang binti mo
tapos pipikit ka ng konti, ba't di mo magawa? Ha?
Tangina ikaw rin lang naman ang umuubos ng kanin a!
Kabisado na ng aking mga binti ang hapdi
Habang humihiyaw ng lagitik ng sinturon.
Hindi po ako nagbibingi-bingian.

Tangina naman konting sakit lang o ikaw pa’ng may ganang magrebelde?
Kabisado na ng aking ulo ang pagyuko
Habang humahalakhak ang dagundong
Ng mga baso’t pinggan.
Hindi ko lang po ata naintindihan.

Aba matuto ka naming gumalang ako itong umire para makahinga ka!
Ilang lata din ng gatas ang utang mo sakin walang hiya ka ha!
Kabisado na ng aking dila ang lasa ng dugo
Habang pilit sinusupil ng aking ngipin
Habang sumasabog ang mga luha ni Ate
Habang pumapalahaw ang aking mga paa sa sahig
Habang kinakaladkad mo ako sa dating kulungan ni Brownie.
Hindi ko lang po ata alam.

Halika dito halika dito wala ka nang kawala
Para din sa kabutihan mo ito anak,
Habang kumakalatong ang mga kadena
Habang umalingawngaw ang paglagapak ng mga pintuan
Habang sinusutsutan ako ng paglisan ng iyong mga paa
Kabisado ko na, akong napipi ng kanilang batas,
Ang bulong na iiwan nila sa paglagapak ng pintuan:

Opo.

No comments:

Post a Comment